• 111
  • lang
  • lang

Nỗi đau những học sinh khó khăn bị nêu tên trong lễ khai giảng

'Tôi được chọn là thành phần đáng thương tiêu biểu, phải đứng trước cả trường để nhận quà, để rồi sống trong cái vỏ mặc cảm suốt đời học sinh'.

"Tôi từng chứng kiến ​​một lễ khai giảng, trong đó các em học sinh có hoàn cảnh khó đứng được gọi lên sân khấu, trước đông đảo học sinh toàn trường và mọi người, để nhận quà từ thiện. Vẫn biết các em có gia cảnh khó khăn, nhưng nếu tôi và các bạn, được gọi lên giữa đông, nhận một gói quà nho nhỏ nhà nghèo thì tự ti và thân thiện mới là cảm giác rõ ràng nhất. thương những người đáng thương cần được giúp đỡ".

Đó là chia sẻ của độc giả Trần Lập  sau công việc trường học "bêu tên" học sinh khó khăn trong lễ khai nghiên. Cụ thể, mạng xã hội lan truyền hình ảnh đã được chụp trong lễ khai giảng. Hình ảnh được tìm thấy, trên màn hình lớn khai báo giữa sân trường là danh sách gần 20 học sinh khó khăn được hỗ trợ nhân dịp năm học mới. Tên các em được chú thích chi tiết kèm theo hoàn cảnh gia đình, thậm chí chí chi tiết bệnh tình của học sinh, người nhà. Trường sau đó đã phát đi thư xin lỗi phụ huynh, học sinh vì sai sót lớn trong lễ khai giảng. Tuy nhiên, công việc vẫn gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.

Nói về việc công khai danh tính, hoàn cảnh học sinh khó khăn, bạn đọc Dzuyennguyen  nhớ lại trường hợp hợp của bản thân: "Thời gian đi học, tôi cũng được chọn là thành công việc làm tốt hơn đến mức nào? Người định nghĩa giáo dục nhất định phải có đủ tâm trí và tầm vóc để tinh tế hơn trong quá trình xử lý vấn đề tương tự".

Đồng quan điểm, độc giả Luan Pham  bình luận: "Đợt trước tôi có đi theo một thư viện thiện đi thăm một trường vùng sâu vùng xa. Tới nơi, tôi thấy thầy cô xếp bàn lại thành hình vuông, và kêu em có hoàn cảnh vuông, và kêu em có hoàn cảnh vuông, đọc cụ gia cảnh của em đó trước khi thưởng khó. Tôi thấy mặt các em vô, có cảm giác và hài lòng. Một số em vẫn còn.

Sau hôm nay, tôi phải góp ý cho bên tổ chức hành động thiếu tinh tế này. Họ nói việc này đã huấn luyện, đào tạo các thầy cô dưới đó rồi nhưng người ta vẫn làm như một thói quen. Như mặc định loại muốn xin tiền thì phải kể cả đau khổ. Tôi mong các thầy cô phải thật sự tinh tế khi xử lý các hoàn cảnh học sinh khó khăn, vì các em đã có quá nhiều vết thương rồi. Trước khi làm gì hãy đặt mình vào đối tượng được nói đến để biết cảm giác của họ thế nào?".

Thực tế, không phải người làm giáo dục nào cũng có đủ tinh tế, nhạy cảm để có cách làm đúng. Trường hợp bạn đọc  Thùy Loan  là một ví dụ: "Năm thách thức tôi đi học về kể: 'Cô con kỳ mẹ ạ. Cô kêu bạn lên trước lớp rồi nói thẳng rằng nhà bạn khó khăn, không có bố, mẹ không biết chữ, phải đi thiểu ve chai cho con đi học... Rồi cô trao quà và bạn phải mạnh mẽ và cố gắng học để mẹ vui lòng'.

Rõ ràng, cô có ý tốt nhưng vô tình đã làm bạn nhỏ trở thành một số bạn khác trong lớp trêu ghẹo là trẻ mồ côi, con nhà nghèo. Trẻ nhỏ thường không đủ ý thức để hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của người lớn. Đặc biệt không ai muốn bị tổn thương, bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn và bị trêu ghẹo. Rất mong các thầy cô để tâm tới tâm lý của các em".

 

Nói về những hệ lụy tiêu cực khi ứng xử thiếu tinh tế với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, độc giả Phungvanphuong nói thêm: "Là bác sĩ cấp cứu, mới cách đây một tháng, tôi nhận được một ca bệnh là em nữ sinh lớp 12 có hành động dại dột sau khi được nhận tiền ủng hộ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thực ra, em không muốn công khai hoàn cảnh trước toàn trường và cũng báo với cô giáo về việc không đồng ý nhận quà từ thiện, nhường khoản hỗ trợ đó cho các bạn khác. Thế nhưng cuối cùng nhà trường vẫn gọi tên em trong lễ khai giảng, dẫn tới chuyện đáng tiếc xảy ra. Cũng may, cháu bé đã ổn định sau điều trị. Vậy mới nói 'của cho không bằng cách cho'".

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc làm từ thiện đúng cách, bạn đọc Họ Trần nhận định: "Nơi tôi công tác thường tổ chức trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật vào dịp đầu năm, lễ Tết. Nhưng tôi thấy việc tổ chức các hoạt động này rất thiếu tinh tế, gây tác dụng ngược. Thực tế cho thấy, nhiều em rơi vào mặc cảm, tự ti, không muốn nhận quà trước đám đông. Điều này tạo ra sự phân biệt, thậm chí xâm phạm đến đời tư, khiến các em bị tổn thương tâm lý nặng nề.

Việc hỗ trợ và động viên các em nên bằng những hình thức kín đáo, tôn trọng sự riêng tư, kết hợp cả tinh thần và vật chất một cách tự nhiên, bình đẳng. Chỉ khi làm được như vậy, phần thưởng mới thực sự trở thành nguồn khích lệ, giúp học sinh tự tin hòa nhập và vươn lên trong học tập".

"Cần có sự chấn chỉnh trong hoạt động thu thập, sử dụng và công khai dữ liệu cá nhân của học sinh. Thu thập để làm gì, sử dụng vào việc gì, được phép công khai cái gì? Những thứ đó phải được thông báo tới cá nhân và phải có sự đồng thuận. Điều này rất quan trọng trong việc bảo vệ công dân, đặc biệt là những người yếu thế", độc giả Victor kết lại.

https://vnexpress.net/hoc-sinh-ngheo-vuot-kho-hoc-sinh-co-hoan-canh-kho-khan-hoc-sinh-co-hoan-canh-dac-biet-noi-dau-nhung-hoc-sinh-kho-khan-bi-beu-ten-trong-le-khai-giang-4936166.html

_____

Nếu phát hiện hoặc chứng kiến ​​hành động bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc lao động trẻ em, xin đừng thờ ơ. Bạn hãy:

- Gọi điện đến Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111
- Báo cáo qua ứng dụng của Tổng đài 111

- Liên hệ các tài khoản chính thức của Tổng đài 111:
+ Facebook: Tổng Đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ Trẻ em
+ Zalo: Tổng đài 111
+ Website Tổng đài 111: Tongdai111.vn
+ Tiktok: Tổng đài 111 
+ Youtube: Tổng đài 111

Tổng đài hoạt động 24/7 và hoàn toàn miễn phí.