• 111
  • lang
  • lang

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: 1,2 triệu trẻ mầm non không có chỗ học

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Ngô Thị Minh cho biết, hiện tại, 1,2 mầm non của giáo dục ngoài công cộng không có chỗ học vì nhiều đơn vị phải giải.

Ngày 20/10, Bộ GD & ĐT tổ chức Hội nghị Sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 105/2020 / NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách phát triển Giáo dục Mầm non (GDMN). Hội nghị được giới thiệu bởi Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Ngô Thị Minh.

Trao đổi với phóng viên  Dân trí  bên lề hội nghị, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá, 2 năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến giáo viên mầm non (GVMN) bên ngoài thiết lập. Khi mầm non không được học, các cô ấy cũng không có thu nhập. Nhiều giáo viên đi làm việc khác trong thời gian dài, đã ổn định và có thu nhập cao hơn.

Bộ GD & ĐT đã được xây dựng, tham mưu trở lại chính sách thu hút GVMN nhưng rất khó khăn.

Bộ GD & ĐT đã tham mưu với Chính phủ để ban hành Quyết định số 11/2022 / QĐ-TTg, dự trữ 1.400 tỷ đồng ngân sách để đầu tư, hỗ trợ, cho vay GDMN cơ sở khăn tắm.

Bà Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD & ĐT phát biểu khai mạc hội nghị (Ảnh: Quang Trường).

1,170 tỷ đồng hỗ trợ gần hơn 1 triệu lượt trẻ em mẫu giáo dục ăn uống

Hội nghị phát triển biểu hiện, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá, Nghị định số 105 về chính sách phát triển GDMN được Chính phủ ban hành 2 năm qua được triển khai bằng nhiều cách làm, phương pháp.

Đây là nghị quyết quan trọng, được Bộ GD & ĐT quan tâm triển khai, các cơ sở GD & ĐT đã tham mưu mạnh mẽ cho UBND các tỉnh, thành phố. Chính sách phát triển GDMN đã đi vào thực thi.

Dưới sự bảo trì của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, đại diện giáo dục địa phương và nhóm chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới cùng nhìn lại 2 năm thực hiện Nghị định, đồng thời thảo luận về công việc đầu tư, quy định phát triển mạng lưới, lớp mầm non; chính sách khuyến khích xã hội hóa trong GDMN và công thức đối tác trong đầu tư phát triển GDMN; những kinh nghiệm trong tham mưu ban hành chính sách địa phương; chính sách đối với GDMN tại bàn có khu công nghiệp, đông lao động; quy định mức kinh tế, kỹ thuật, dịch vụ GDMN không sử dụng ngân sách nhà nước…

Bà Ngô Thị Minh cũng yêu cầu các đại biểu xem xét các dịch vụ, những trở ngại trong quá trình phát triển các dịch vụ hệ thống. Nhu cầu của phụ huynh học sinh khác nhau, làm sao phải dung hòa để bảo đảm các quyền của trẻ em, không có sự phân biệt, xử lý trong GDMN cơ sở.

Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Quang Trường).

Trình bày báo cáo kết quả tại hội nghị, bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD & ĐT) cho biết, đến hết năm học 2021-2022, toàn quốc có 15.401 trường mầm non, 15.385 cơ sở GDMN độc lập. GDMN tổng số trên toàn quốc là 30.786.

Nhiều chính sách hỗ trợ mầm non đã được thực hiện tốt. Tính đến hết năm học 2021-2022, theo báo cáo từ 63 tỉnh, thành phố, có 995.821 lượt trẻ em mẫu giáo dục được hỗ trợ ăn uống với kinh phí hơn 1.170 tỷ đồng.

Đến hết tháng 9/2022, 40 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân (Hội đồng) quy định mức hỗ trợ công cụ hỗ trợ cho trẻ em. Trong đó, có 5 tỉnh ban hành trình hỗ trợ cao hơn so với quy định. Theo báo cáo từ 40 tỉnh, thành phố này, có hơn 86.000 hỗ trợ nhận đối tượng trẻ em.

Tính đến hết năm học 2021-2022, toàn quốc có 28.837 giáo viên được hưởng chính sách đối với GVMN dạy lớp ghép, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số; 2.272 trường mầm non đủ điều kiện được thụ hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí tổ chức nấu ăn cho trẻ em đối với GDMN cơ sở công lập ở địa chỉ bàn khó khăn, tạo điều kiện để trẻ em có bữa ăn ở trường.

Chính sách hỗ trợ trẻ em vùng khó khăn, vùng núi cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ tăng phần trẻ đến trường, trẻ được nuôi dưỡng, thiết kế và giáo dục 2 buổi / ngày, từ đó tỉ lệ giảm trẻ em suy dinh dưỡng.

Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non trình bày bản kết luận (Ảnh: Quang Trường).

Đến nay, 40 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết về mức tối thiểu hỗ trợ cho GVMN làm việc tại GDMN dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp (KCN) thiết lập từ 30% trở up young is the public kernel. Mức tối thiểu hỗ trợ là 800.000 đồng / người / tháng. Trong đó, có 38 tỉnh, thành phố được hỗ trợ bằng mức quy định, 2 thành phố là Hà Nội và Hải Phòng hỗ trợ cao hơn. Theo thống kê của các phương thức này, có 4.666 GVMN đủ điều kiện hỗ trợ.

Về đầu tư chính sách phát triển GDMN, các địa phương tập trung chỉ đạo công tác quy hoạch, mở rộng diện tích đất cho giáo dục, thực hiện tốt lồng ghép các nguồn vốn từ các nông hộ xây dựng chương trình new thôn, chương trình, dự án và triển khai thực hiện có hiệu quả đề án "Bảo vệ cơ sở vật chất thực hiện chương trình GDMN, phổ thông giai đoạn 2018 - 2025".

Thu nhập của GVMN không xứng đáng

Theo báo cáo kết hợp, đến nay, hơn 20 tỉnh, thành phố không ban hành Nghị quyết Hội đồng quy định mức hỗ trợ công cụ thể hiện đối với trẻ em và GVMN tại GDMN cơ sở ngoài công lập ở bàn có KCN.

Nguyên nhân được đưa ra là công cụ tham mưu của các đơn vị chức năng chưa được quyết định, một số địa phương dự kiến ​​ban hành cùng Đề án phát triển GDMN ngoài công lập, một số tỉnh có KCN được thành lập nhưng không có trẻ là công ty con học tại GDMN cơ sở ngoài công lập, không có cơ sở GDMN ngoài công ty thiết lập ở địa điểm có KCN, một số đơn vị không được đánh giá đúng và đủ về đối tượng được hỗ trợ.

Mức ăn hỗ trợ cho trẻ em chưa cao giáo dục, không có thẻ hỗ trợ chính sách hỗ trợ cho trẻ nhà trẻ.

Các nhà lãnh đạo Bộ GD & ĐT lắng nghe báo cáo, đề xuất từ ​​các điểm cầu trên cả nước (Ảnh: Quang Trường).

Năm học 2020-2021, chi trả kinh phí hỗ trợ trẻ em và GVMN còn chưa bảo đảm theo quy định. Nguyên nhân là ảnh hưởng của Covid-19 đại dịch, ngân sách dự toán duyệt bị chậm so với quy định.

Chính sách hỗ trợ cấp cho GVMN vẫn còn thấp. Thu nhập của GVMN, đặc biệt là giáo viên bên ngoài biên chế, nhân viên nuôi dưỡng thấp so với mặt bằng chung của xã hội, không tương thích với cường độ lao động cao và tính chất công việc yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm và chuyên môn, nghiệp vụ.

Nhiều địa phương không đủ nguồn lực để chế độ bảo mật, chính sách đối với GVMN, nhất là GVMN ngoài biên chế và đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng.

Fptshop.com.vn Nguyên nhân là giáo viên thường xuyên thay đổi, không ổn định gây khó khăn cho công việc tổng hợp số, hồ sơ thu thập đề nghị hưởng chính sách.

GVMN has by Trung level sư phạm dạy tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo dục có trên 30% là công ty con tại một số địa phương không được hỗ trợ chính sách của tỉnh. Lý do là GVMN áp dụng địa phương must have a Cao đẳng sư phạm trình độ.

Ngoài ra, còn một số khó khăn khác liên quan đến công ty quy hoạch và đầu tư phát triển GDMN.

Quang Trường

Nguồn tham khảo: 

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/thu-truong-bo-gddt-12-trieu-tre-mam-non-khong-co-cho-hoc-20221020143723074.htm

---

Nếu phát hiện hoặc chứng nhận hành vi bạo lực, bị hại trẻ em hoặc lao động trẻ em, xin đừng thờ ơ. Bạn vui lòng:
- Gọi đến Tổng đài Quốc gia bảo vệ Trẻ em 111
- Báo cáo qua Ứng dụng Tổng đài 111
- Liên hệ chính thức các tài khoản của Tổng đài 111:
+ Facebook Tổng đài Quốc gia bảo vệ Trẻ em:  https : //www.facebook.com/tongdaiquocgiabvte
+ Zalo Tổng đài 111  https://zalo.me/1249273939821550616
+ Website Tổng đài 111:  Tongdai111.vn