Nếu bạn nghĩ môi trường sống không có tác động lên cách suy nghĩ của các bé nhỏ dưới 3 tuổi, điều này sẽ là một suy nghĩ chưa đúng và có thể bạn vô tình bỏ lỡ đi cơ hội để cho mọi tiềm năng của một đứa trẻ phát triển ở độ tuổi sớm.
Độ tuổi trẻ bắt đầu suy nghĩ về môi trường xung quanh bé.
Trong một báo cáo gần đây của TS, Marx V., từ rất sớm, ngay từ tuần thứ 21 của thai kì, thai nhi đã bắt đầu học về những thay đổi của xã hội xung quanh bé. Bé bắt đầu ghi nhận các hoạt động của mẹ và những người thân trong mối quan hệ với mẹ của bé. Do đó, mẹ bé bị stress sẽ rất dễ làm bé cũng bị stress theo, dĩ nhiên sinh trưởng sẽ bị ảnh hưởng. Từ 6 tháng tuổi trẻ có thể cảm nhận và đọc được ý nghĩ của mẹ và những người chăm sóc bé. Đến khi bé tròn 1.5 tuổi, trẻ có thể kiểm soát được ai là người có vai trò quyết định trong mọi sự đòi hỏi của bé. bé sẽ tỏ ra "thân thiết và hay vòi vĩnh" người mà bé cho là có thể đáp ứng được yêu cầu của bé như đồ chơi, bánh kẹo, đi chơi,...
Xã hội tác động như thế nào đến sự tư duy của trẻ.
Mảnh ghép các chuỗi hình ảnh và hoạt động sẽ làm đứa trẻ trở nên quen dần với xã hội đó.
Bắt đầu với gia đình nhỏ
Việc cha mẹ thường xuyên cãi nhau hoặc bất đồng trong ý kiến sẽ làm trẻ ghi nhận những hình ảnh đó, và những nghiên cứu thực nghiệm có thể cho thấy mối liên hệ giữa trải nghiệm "bất đồng và cãi vả này" với cuộc hôn nhân không hạnh phúc của các bé sau này.
Việc một trong 2 người cha hoặc mẹ luôn đổ lỗi cho người khác hoặc vật thể khác, mỗi khi bé làm sai, sẽ ảnh hưởng đến nhận thức tư duy của 1 người lãnh đạo. Dị nhiên, bạn vô tình tước mất cơ hội để bé tư duy lãnh đạo từ nhỏ. Ví dụ, trẻ đi chơi vô tình va chạm vào chiếc ghế và té, mẹ liền đỡ bé đứng dậy và "đánh chừa" chiếc ghế 1 câu " mẹ đánh ghế này, làm em té". Việc này, tưởng chừng vô hại, nhưng bạn đang tước mất cơ hội để bé tư duy về hành động và không cần biết việcphân tích đúng sai của hành động.
Bắt đầu với xã hội lớn
Việc 2 đứa trẻ đánh nhau và giành đồ chơi là bình thường, nhưng cách cha mẹ ứng xử sẽ làm nên khác biệt trong tư duy của bé.
Đừng cố bảo vệ con mình. Hãy xem xét và công tâm. Cách giải quyết tốt nhất là tách 2 bé ra và bạn sẽ là người giàn xếp và thỏa thuận. Nếu con của bạn không đồng ý thỏa thuận thì rõ ràng con của bạn cần được giải thích cho bé hiểu.
Hãy bế bé ra chỗ khác, và cho bé khóc hoặc ăn vạ. Bạn cần trở nên cứng rắn để giải quyết được tình huống này.
Sau khi đợi bé số phút bằng độ tuổi của bé, bạn quay lại và yêu thương bé, nhưng nghiêm nghị nói rằng: Mẹ cần con hợp tác và việc bướng bỉnh của con không làm mẹ hài lòng.
Nhiều bạn cho rằng: Trẻ làm sao có thể hiểu được lời bạn nói?
Câu trả lời nằm ở: Bao nhiêu lần bạn dùng cách xử lý này giải quyết tất cả các tình huống của con bạn khi mắc lỗi này? Nếu nó đủ nhiều lần thì chắc chắn trẻ học được cách điều chỉnh hành vi và tư duy tốt.
Mọi đứa trẻ luôn cần thời gian học, lập lại và củng cố.
Mối liên kết xã hội bị ngừng lại nếu trẻ thuộc về thế giới ảo
Trẻ sẽ ngừng học cách đọc ý nghĩ, hoạt động và bắt chước hành vi của mọi người xung quanh khi trẻ không muốn giao tiếp. Điều này được tìm thấy ở các bé được cho làm quen với các thiết bị điện tử quá sớm. Việc các bé có thể ngồi hàng giờ, không khóc, không nói chuyện và không chơi đùa với bạn khi trẻ được cho 1 chiếc ipad chơi. Không khó bắt gặp ngày nay nhiều bạn trẻ không muốn giao tiếp với bất kì ai khi lên xuống xe buýt, nhiều người trẻ ngày nay vào cuộc họp, dành vài phút ngắn ngũi trước cuộc họp để check email, facebook mà không dành thời gian làm quen với bất kì ai. Trẻ con cũng vậy. Thật sự quá nguy hiểm nếu cứ để trẻ học hỏi những hình ảnh lặp lại không ý nghĩa, không có cảm xúc để bắt chước như trên các trò chơi ở thiết bị điện từ.
Kết luận:
Trẻ có thể học và bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh bé. Càng sớm, bé cần được tạo dựng một môi trường lành mạnh bao gồm các hoạt động vui chơi, có tính phát huy các tiềm năng của trẻ. Chính cách ứng xử của cha mẹ sẽ làm bé học hỏi và bắt chước. Đừng để trẻ mất cơ hội bắt chước những cảm xúc thật.
Notes:
Marx V, Nagy E (2015) Fetal Behavioural Responses to Maternal Voice and Touch. PLOS ONE 10(6): e0129118.
----
Nếu phát hiện hoặc chứng kiến hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em hoặc lao động trẻ em, xin đừng thờ ơ. Bạn hãy:
- Gọi đến Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ em 111
- Báo cáo qua Ứng dụng Tổng đài 111
- Liên hệ các tài khoản chính thức của Tổng đài 111:
+ Facebook Tổng đài Quốc gia Bảo vệ Trẻ Em: https://www.facebook.com/tongdaiquocgiabvte
+ Zalo Tổng đài 111 https://zalo.me/124927393982155061