• 111
  • lang
  • lang

"ĐỂ MẶC CON KHÓC" là giúp con tự lập?

Một số cha mẹ áp dụng phương pháp gọi là cry it out, tạm dịch là "để mặc con khóc", với mong muốn để con tự lập và tự điều chỉnh cảm xúc từ nhỏ. Theo phương pháp này thì để trẻ khóc , mà không cần đáp ứng cho đến khi trẻ có thể tự điều chỉnh.

Dạy trẻ tự lập là cha mẹ cho trẻ sự hướng dẫn và tin vào trẻ có thể làm, chứ chưa bao giờ bỏ mặc trẻ.

PHƯƠNG PHÁP NÀY ĐẾN TỪ ĐÂU?

Phương pháp này được phát triển từ nhà tâm lý học John Watson vào năm 1928 của thế kỷ 20. Tuy nhiên, GS. Tâm Lý Học Narvaez, ĐH Notre Dame- Top 2% của 8 triệu nhà khoa học hàng đầu trên thế giới, chia sẻ ý kiến rằng: sự hình thành phương pháp này dường như lỗi thời vì nó được phát triển khi những hiểu biết về lợi ích của việc tương tác với trẻ vẫn chưa được phát triển, khi mà tương tác da kề da hay tương tác tích cực với trẻ vẫn còn xa xỉ ở thời điểm này.

Mãi vài thập kỉ sau đó, khoa học về tương tác và giao tiếp tích cực giữa cha mẹ và trẻ được nghiên cứu là mang lại lợi ích to lớn đặc biệt trong năm đầu đời. GS. Brown, ĐH Swansea, Anh cũng cho biết những nghiên cứu liên quan đến phương pháp này cho thấy không có lợi ích trong việc giúp trẻ phát triển tự lập hay kiểm soát cảm xúc như nhiều cha mẹ vẫn nghĩ. Theo cả hai Giáo sư, phương pháp này không còn phù hợp, hơn nữa có thể làm nhiều cha mẹ áp dụng quá cứng ngắt có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kết dính tích cực giữa cha mẹ và trẻ ở giai đoạn sớm. Vậy,

DẠY TỰ LẬP NÊN NHƯ THẾ NÀO?

Nhiều cha mẹ có quan niệm về dạy con tự lập, thường cho rằng nó khóc cứ để nó khóc, nó té cứ để nó tự đứng lên, nó làm sai phải để nó chịu phạt...Quan niệm này không sai, nhưng thật sự chúng ta hiểu chưa đúng ý nghĩa và đang làm sai. Dạy trẻ tự lập là cha mẹ cho trẻ sự hướng dẫn và tin vào trẻ có thể làm, chứ chưa bao giờ bỏ mặc trẻ. Theo TS.Taylor, ĐH San Francisco, tự lập là cách giáo dục mà ở đó trẻ tìm thấy sự giao nhau của 2 chiều

Chiều 1: Niềm tin của bạn vào trẻ và vào trải nghiệm của trẻ.

Chiều 2: Sự hướng dẫn của bạn cho trẻ biết cách trải nghiệm.

Khi có sự giao nhau, thì trẻ mới đạt được sự tự do trải nghiệm, học hỏi cái mới và hoàn thiện bản thân. Đó là quy trình cho sự tự lập phát triển.

Nếu thiếu chiều thứ 1: Trẻ có thể sẽ trở thành một trong hai dạng sau:

a.Người thích lo chuyện mọi người, nhưng không có phán xét

b.Người không có ý định đặt mục tiêu cao hơn mức trung bình

Nếu thiếu chiều thứ 2: Trẻ có thể là 1 trong 3 người sau:

a. Người lỗ mãn và hành động thiếu phân tích

b. Người khôn lõi, nhưng theo cách không đúng đắn

c. Người hay bất đồng, thiếu lắng nghe

Nếu thiếu cả 2 chiều, trẻ có thể là 1 người có suy nghĩ lệ thuộc vào người khác.

Do đó, chúng ta nên hiểu đúng là:

Khi trẻ làm cái gì sai (VD chạy chơi nhanh quá té ngã), việc bạn đỡ bé dậy hay không đỡ không thể hiện cách dạy tự lập của bạn. Cách dạy tự lập của bạn đúng là như thế này:

Nếu bạn muốn đỡ bé dậy (hoặc bạn đang rảnh tay có thể giúp), thì hãy cứ làm. Sau đó, hãy nói: Con biết tại sao con bị té không? (chiều số 2) và lần này tay mẹ không xách đồ có thể đỡ con dậy, lần sau nếu mẹ bận hoặc không có ở đây, con biết tự đứng dậy phải không! (chiều số 1).

Nếu bạn không muốn đỡ bé dậy (hoặc bận tay không đỡ được), cũng không quan trọng. Bạn cứ nói: Không khóc, con đứng dậy được không? (chiều số 1), hãy chống tay để ngồi dậy là được (chiều số 2).

Để được tư vấn và hố trợ nhiều hơn, hãy liên hệ tới Văn phòng Trị liệu Tâm lý, số 44 ngõ 84 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Số điện thoai 02437476154. 

---

Nguồn: Anh Nguyen

Note

Narvaez, D.F. 2011. Dangers of “Crying It Out”: The practice comes from comes from a misunderstanding of child development. Psychology Today.

Brown, A. et al. 2019. Sleep-training and babies: why ‘crying it out’ is best avoided. The Conversations

---- 

Hãy liên hệ với tổng đài 111 hoặc số điện thoại 02437476154 nếu bạn đang mong muốn được hỗ trợ trực tiếp.

Văn phòng tư vấn trị liệu tâm lý trẻ em - số 44/84 Ngọc Khánh - Ba Đình - Hà Nội:
- Đánh giá, tư vấn, trị liệu tâm lý miễn phí cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại hoặc bị ảnh hưởng của bạo lực dẫn đến sang chấn tâm lý.

- Đánh giá, tư vấn, trị liệu tâm lý trực tiếp cho những trẻ em bị rối nhiễu như trẻ tự kỉ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ bị trầm cảm, trẻ chậm phát triển trí tuệ, chậm phát triển ngôn ngữ.

- Tham vấn tâm lý làm bạn cùng con ở tuổi dậy thì

- Tham vấn tâm lý stress, trầm cảm, lo âu.