Đây là 1 giai đoạn rất quan trọng trong việc gia tăng kích thước cũng như chất lượng phần không gian bên trong của não bộ đến 6 tuổi (thời điểm đạt > 90% não bộ người lớn). Phần lớn 4 vùng chức năng trong não bộ gồm: nhận thức, vận động, ngôn ngữ và cảm xúc giao tiếp xã hội sẽ phát triển ở mức độ cao trong độ tuổi này. Do đó, để giúp trẻ phát triển tối ưu, đây là những phần quan trọng cha mẹ có thể tham khảo để giúp trẻ phát triển những phần này. Có thể bắt đầu sớm khi trẻ 18 tháng tuổi.
VÙNG PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG: Vùng não của trẻ ở độ tuổi này bắt đầu có nhiều myelination, tăng tốc độ truyền tín hiệu thần kinh để giải quyết vấn đề nhanh và có thể phức tạp hơn
Trẻ sẽ học được cách điều khiển và kết hợp tốt các cơ lớn trên cơ thể để làm những động tác phức tạp như đá banh, chụp banh chính xác hơn, đạp xe đạp tốt hơn (thậm chí có thể chở thêm một bé khác), hiểu tốt hơn về định hướng trái phải, lùi, đầy tới
Bé có thể nhảy từ vị trí này sang vị trí khác một cách chính xác bằng hai chân, nhưng vẫn còn gặp vài khó khan khi nhảy lò cò (nhảy một chân vì một phần tín hiệu trái hoặc phải sẽ truyền chậm hơn)
Lời khuyên từ các chuyên gia vận động dành cho cha mẹ: Tạo nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động ngoài trời vì đây là cách trẻ phát triển khả năng sử dụng và phối hợp tốt các cơ trong vận động và hoàn thiện một cách tốt nhất
VÙNG PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: Trẻ hiểu tốt quy trình của trò chơi, nguyên tắc và luật chơi. Hơn nữa, độ tuổi này trẻ phân biệt tốt loại hình thức dành cho giới tính nào. Ví dụ, bé gái chỉ thích chơi những hoạt động dành cho bé gái, và ngược lại ở bé trai
Lời khuyên của chuyên gia cho cha mẹ: Bé có thể chơi tốt các trò chơi như xếp hình, bỏ đồ vật đúng vị trí, đếm đồ vật từ 1 – 10, phân loại theo lớn nhỏ, màu sắc (>5 màu) và kích thước. Tuy nhiên, cha mẹ nên để bé tránh hoặc hạn chế ít hơn 30 phút/ngày thời gian tiếp xúc với màn hình trên các thiết bị điện tử như điện thoại, tivi, Ipad và máy tính. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa của Mỹ, các hoạt động giáo dục trên màn hình như đĩa dạy hát, múa hoặc phần mền IQ, học tiếng Anh cho trẻ dưới 3 tuổi là không mang lại lợi ích giáo dục hoặc phát triển trí tuệ cho các bé, thậm chí mang lại những hệ quả không tốt như giảm thời gian tương tác với cha mẹ, gia tăng nguy cơ béo phì và giảm thời gian hoạt động tích cực và có thể gây “nghiện” cho các bé.
VÙNG ĐIỀU CHỈNH CẢM XÚC & GIAO TIẾP: Thực tế các bé ở độ tuổi này vẫn cần được dạy cách điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong tình huống không quen thuộc và chỉ sự khác biệt trong hoạt động giao tiếp trong môi trường khác môi trường quen thuộc. Môi trường quen thuộc định nghĩa là ở nơi có những người quen thuộc của bé. Ví dụ như ở nhà bé. Môi trường không quen thuộc là nơi có sự xuất hiện của người lạ. Ví dụ nơi công cộng: nhà thờ, công viên, thư viện, bữa tiệc hoặc trường mẫu giáo. Dù ở trong môi trường nào trẻ luôn nằm ở mức không xác định được vai trò của trẻ và trở nên khá lo sợ việc này. Ở môi trường quen thuộc, trẻ thường tìm người quen thân trẻ nhất để biểu hiện các hiện tượng tâm lý thông thường như mè nheo hoặc vòi vĩnh. Cũng giống trong môi trường xa lạ, trẻ trở nên kết thân với một ai đó hoặc một món đồ chơi nào đó, hoặc một góc chơi nào đó, hoặc tạo chú ý để lôi kéo ai đó quan tâm bé. Những biểu hiện hành vi này đều có thể hiểu được. Do đó, khi trẻ ở trường, trẻ có thể cố bảo vệ món đồ của bé và biểu hiện các hành vi cố giữ và không muốn chia sẻ thậm chí cắn hay đánh bạn
Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý dành cho cha mẹ: Hãy cho trẻ thấy không có rào cản hay khác biệt nào trong cả hai môi trường bằng cách cho trẻ tham gia các hoạt động cộng đồng để dạy trẻ biết cách chia sẻ và cách ứng xử đúng mực. Hội đồng Giáo dục Trẻ nhỏ nước Anh thường khuyến khích cha mẹ cùng bé tham gia các hoạt động chia sẻ tại cộng đồng của mình như cha mẹ soạn ra những đồ cũ còn dùng được và hỏi bé muốn bán những món đồ này để giúp các bạn nhỏ khó khăn khác không. Hãy giải thích hoạt động này có ý nghĩa và vui như thế nào? Cùng bé bày gian hàng tại hội chợ và hãy cho bé con heo đất hoặc một lọ đựng tiền để bé bán xong món nào và cho tiền vào đấy. Giải thích với bé: Số tiền này sẽ được gửi lại cho cô kia/bác kia/em bé kia để họ có được cuộc sống tốt hơn
VÙNG PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ: Trẻ dần hoàn thiện các cách mà cha mẹ sử dụng ngôn ngữ như thế nào để giao tiếp. Quy trình này gọi là sự đáp ứng, trẻ đáp ứng ngữ âm, cách sử dụng, hiểu tình huống khi sử dụng và cách tích cực hay tiêu cực khi dùng ngôn ngữ đó. Từ 3 tuổi, trẻ có thể học ngôn ngữ thứ 2 mà không gặp vấn đề gì về nhận thức và ngữ âm. Do đó, cha mẹ có thể dạy tiếng Anh cho bé từ độ tuổi này. Một lời khuyên là nên biến buổi học ngôn ngữ thành một nơi vui chơi vì các bé dưới 5 tuổi chỉ học được thông qua các hoạt động vui chơi làm bé thích thú và tham gia. Các buổi học nhàm chán không mang lại lợi ích
---
Nguồn tham khảo: Anh nguyen
---
----
Hãy liên hệ với tổng đài 111 hoặc số điện thoại 02437476154 nếu bạn đang mong muốn được hỗ trợ trực tiếp.
Văn phòng tư vấn trị liệu tâm lý trẻ em - số 44/84 Ngọc Khánh - Ba Đình - Hà Nội:
- Đánh giá, tư vấn, trị liệu tâm lý miễn phí cho trẻ em bị bạo lực, xâm hại hoặc bị ảnh hưởng của bạo lực dẫn đến sang chấn tâm lý.
- Đánh giá, tư vấn, trị liệu tâm lý trực tiếp cho những trẻ em bị rối nhiễu như trẻ tự kỉ, trẻ tăng động giảm chú ý, trẻ bị trầm cảm, trẻ chậm phát triển trí tuệ, chậm phát triển ngôn ngữ.
- Tham vấn tâm lý làm bạn cùng con ở tuổi dậy thì
- Tham vấn tâm lý stress, trầm cảm, lo âu.